Những yêu cầu để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3

Chứng chỉ hành nghề xây dựng được phân loại như thế nào và dựa trên những yếu tố gì? Mỗi cá nhân cần thỏa mãn những yêu cầu nào để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3? Hãy cùng VLXD Hiệp Hà làm rõ thắc mắc trên thông qua nội dung bài viết sau.

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là gì?

Cần làm gì để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng?

Cần làm gì để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng?

Tại Khoản 1 Điều 149 của Luật Xây dựng năm 2014 có ghi rõ:

“Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là văn bản xác nhận năng lực hành nghề, do cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân quy định tại Khoản 3 Điều 148 của Luật này có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp về lĩnh vực hành nghề.”

Cụ thể trong đó có thể bao gồm các đối tượng như sau: Giám đốc quản lý dự án đầu tư xây dựng; Chủ nhiệm, chủ trì lập thiết kế quy hoạch xây dựng; Chủ nhiệm khảo sát xây dựng; Chủ nhiệm, chủ trì thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng; Người tư vấn giám sát thi công xây dựng hay Chủ trì lập, thẩm tra và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Xem thêm:  Cấp phối vữa mác 75 là gì, tỷ lệ trộn như thế nào? [Đọc ngay]

Chứng chỉ hành nghề xây dựng và chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3

Phân hạng chứng chỉ hành nghề xây dựng

Chứng chỉ hành nghề xây dựng được cấp cho người có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm phù hợp để đảm bảo có khả năng xử lý tốt các công việc được giao. Theo quy định, chứng chỉ hành nghề xây dựng được sắp xếp theo 3 thứ hạng là hạng 1, hạng 2 và hạng 3.

Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 1

Cần có đủ trình độ và kinh nghiệm để được cấp chứng chỉ hành nghề

Cần có đủ trình độ và kinh nghiệm để được cấp chứng chỉ hành nghề

Đối tượng được cấp là người có trình độ từ cấp Đại học trở lên trong chuyên ngành phù hợp đồng thời có ít nhất 7 năm kinh nghiệm tham gia những công việc phù hợp với nội dung trong chứng chỉ đề cập.

Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 2

Đối tượng được cấp là người có trình độ từ cấp Đại học trở lên trong chuyên ngành phù hợp đồng thời có ít nhất 5 năm kinh nghiệm tham gia những công việc phù hợp với nội dung trong chứng chỉ đề cập.

Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3

Đối tượng được cấp là người có trình độ chuyên môn phù hợp đồng thời có ít nhất 3 năm kinh nghiệm tham gia những công việc phù hợp với nội dung trong chứng chỉ đề cập với trình độ Đại học và ít nhất 5 năm kinh nghiệm tham gia những công việc phù hợp với nội dung trong chứng chỉ đề cập với trình độ cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp.

Xem thêm:  Giải đáp thắc mắc: Khoan cọc nhồi là gì?

Điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3

Để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3, mỗi cá nhân cần đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau như nơi cư trú hợp pháp, đủ năng lực hành vi dân sự, đạt yêu cầu về trình độ chuyên môn hay vượt qua các yêu cầu sát hạch,…Ngoài ra, mỗi người cũng cần thỏa mãn được những yêu cầu riêng cho từng phân hạng (Quy định trong Nghị định 15/2021/NĐ-CP), cụ thể như sau:

  • Cá nhân cần có kinh nghiệm trong việc giám sát thi công xây dựng ít nhất từ 2 năm trở lên đúng theo nội dung đề nghị cấp chứng chỉ (kèm theo bằng đại học) và ít nhất từ 3 năm trở lên đúng theo nội dung đề nghị cấp chứng chỉ (kèm theo bằng trung cấp chuyên nghiệp).
  • Cá nhân có quá trình tham gia giám sát thi công hoặc giám sát thiết kế, thẩm định thiết kế,…hoặc được phân làm chỉ huy trưởng, giám sát trưởng cho các công trình thuộc đúng lĩnh vực yêu cầu cấp chứng chỉ. Nói cách khác, cá nhân phải có ít nhất 1 công trình cấp 3 hoặc 2 công trình cấp 4 khi đề nghị cấp chứng chỉ.
  • Cá nhân cần hoàn thành yêu cầu sát hạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức.

Đọc thêm:

Hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3 gồm những gì?

 Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3 yêu cầu hồ sơ thủ tục nào?

Chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3 yêu cầu hồ sơ thủ tục nào?

Theo quy định chung của Bộ Xây dựng, để được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công, xây dựng hạng 3, mỗi cá nhân cần chuẩn bị bộ hồ sơ có đầy đủ các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo mẫu có sẵn của Bộ Xây dựng
  • 2 ảnh 4×6 nền trắng chụp chưa quá 6 tháng
  • 2 bản sao y bằng tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng hoặc Trung cấp nghề chuyên nghiệp
  • 1 bản tự khai kinh nghiệm công tác chuyên môn trong hoạt động giám sát thi công xây dựng
  • Tệp chứa ảnh màu các bản chính hợp đồng chứng minh cá nhân đã tham gia giám sát thi công cũng như bản phân công nhiệm vụ cụ thể của cơ quan.
Xem thêm:  Cát nghiền là gì, sự khác nhau so với cát tự nhiên? [Chi tiết]

Kết luận

Nói tóm lại, để được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng 3, mỗi cá nhân cần thỏa mãn các yêu cầu như đề cập phía trên về trình độ và kinh nghiệm. Thủ tục xin cấp chứng chỉ cần được nộp tại Bộ phận một cửa của Sở Xây dựng hoặc Cục quản lý hoạt động xây dựng thuộc Bộ xây dựng trước khi tham gia kỳ thi sát hạch và được cấp chứng chỉ.

>>Tham khảo bảng giá vật liệu xây dựng giá tốt, chất lượng tại VLXD Hiệp Hà ngay

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH MTV VLXD HIỆP HÀ

  • Địa chỉ văn phòng: Tầng 1, Tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 6271 1440 – 0937 456 333 – 0939 969 777 – 0909 67 2222
  • Email : ctyhiepha@gmail.com       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *