Thước lỗ ban có công dụng gì? Tham khảo cách dùng chính xác

Thước lỗ ban có công dụng gì trong xây dựng? Nguồn gốc và đặc điểm của loại thước đo này như thế nào? Bạn đã biết cách sử dụng chính xác thước lỗ ban chưa? Nếu chưa hãy tham khảo thêm những thông tin giải đáp sau đây. VLXD Hiệp Hà sẽ giới thiệu rõ qua bài viết.

1. Thước lỗ ban có công dụng gì?

Lỗ Ban là tên gọi của một người thợ mộc nổi tiếng đến từ Trung Quốc thời cổ đại. Theo tương truyền thì ông chính là người sáng tạo ra các dụng cụ như cưa, dùi đục, dụng cụ sử dụng trong nghề mộc. Đặc biệt chiếc thước Lỗ Ban do ông chế tạo ra với nhiều công dụng khác nhau.

thước lỗ ban có công dụng gì

Sử dụng thước lỗ ban để đo kích thước đẹp theo phong thủy

Trên thước lỗ ban có đánh dấu những mốc kích thước đẹp, xấu áp dụng trong xây dựng. Loại thước lỗ ban nguyên thủy chỉ dài khoảng 42,9cm. Tuy nhiên không thể áp dụng nhiều trong ngày nay vì khi cần đo những chiều dài lớn hơn có thể gây ra sai số. Ngày nay thước lỗ ban được chế tạo dài hơn, có thể lên đến 5m phục vụ nhu cầu sử dụng của nhiều người. 

2. Cấu tạo cụ thể của thước lỗ ban

Thước lỗ ban có bề ngoài giống với thước dây mọi người vẫn hay dùng để đo đạc vậy. Kéo đầu thước lỗ ban ra có thể thấy được bản thước chia làm 4 hàng:

  • Hàng 1: kích thước chia theo đơn vị cm.

  • Hàng 2: cấu tạo của thước lỗ ban theo kích thước 38.8cm

  • Hàng 3: cấu tạo của thước lỗ ban theo kích thước 42.9cm.

  • Hàng 4: kích thước chia theo đơn vị inch.

Xem thêm:  Các thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cần có

Vậy có nghĩa là thước lỗ ban hiện đại chính là tập hợp của 2 thước lỗ ban nhỏ với nhau. Trên bản thước lỗ ban có các cung phân rõ theo từng chữ cụ thể, cung tốt sẽ có màu đỏ, cung xấu sẽ có màu đen. 

Nếu bạn đo kích thước mà kích thước đó nhằm phải cung đen có nghĩa kích thước đó không đẹp, phải đo kích thước đúng vào 2 cung đỏ mới thực sự đẹp. Bên cạnh loại thước lỗ ban trên còn có loại thước lỗ ban loại 52.2cm. Mọi người có thể tham khảo thêm để chọn mua và sử dụng.

Có thể hiểu thước lỗ ban được dùng để đo kích thước phong thủy trong xây dựng. Tìm hiểu về ý nghĩa của các cung mọi người sẽ hiểu rõ hơn cách dùng.

Xem thêm: Mac bê tông là gì

3. Ý nghĩa của các cung trên thước lỗ ban

Cùng tìm hiểu xem các cung trên thước lỗ ban có ý nghĩa như thế nào nhé.

thước lỗ ban có công dụng gì

Thước lỗ ban có nhiều ý nghĩa phong thủy

a. Cung quý nhân

Đây là cung tốt, có màu đỏ trên thước lỗ ban. Trong cung quý nhân sẽ có các cung nhỏ như: quyền lộc – trung tín – phát đạt – thông minh – xác quan. Nếu đo kích thước làm cửa đúng vào cung ngày có nghĩa gia đình sẽ được quý nhân phù trợ, giúp đỡ. Bên cạnh đó công việc làm ăn cũng phát đạt, bạn bè đối đãi chân thành, con cái thông minh học giỏi. 

Xem thêm:  Báo giá đá mi bụi quận 1 cập nhật mới nhất hôm nay

Điều đáng lưu ý ở cung này là không nên quá tham lam hay làm điều bất chính có thể gặp phải hiểm họa. Mọi người nên ghi nhớ điều này khi đo kích thước cung quý nhân.

b. Cung hiểm họa

Đây là cung xấu có màu đen trên thước lỗ ban. Cung này cũng có 5 cung nhỏ đó là: tán thành, thời nhơn, thất hiếu, tai họa, trường bịnh. Đo kích thước đúng phải cung này gia đình có thể gặp phải tai ương. Cụ thể gia đình có thể gặp phải cảnh tài lộc tiêu tan, tha hương cầu thực, con cháu hư thân mất nết…

c. Cung thiên tai

Đây tiếp tục là một cung xấu có màu đen trên thước lỗ ban. Các cung nhỏ của cung thiên tai gồm có: thân bệnh, quan tài, hoàn tử, cô quả, thối tài. Nếu đo kích thước trúng cung thiên tai thì gia đình cẩn thận có người đau ốm nặng, nhà có tang, vợ hoặc chồng cô độc, con cái gặp nạn…

d. Cung thiên tài

 Đây là cung tốt có màu đỏ trên thước lỗ ban, cung này có những cung nhỏ như: thi thơ, văn học, tác lộc, thiên lộc, thanh quý. Nếu đo kích thước đúng vào cung này sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Đó là may mắn trong cuộc sống, con cháu hiếu thảo, tài lộc suôn sẻ, ăn ngon mặc đẹp…

4. Hướng dẫn cách dùng thước lỗ ban chuẩn 

Vậy sử dụng thước lỗ ban như thế nào cho đúng cách? Tùy thuộc vào từng loại thước lỗ ban. 

Xem thêm:  Có mấy loại móng nhà cơ bản trong xây dựng?

thước lỗ ban có công dụng gì

Tham khảo cách sử dụng thước lỗ ban chính xác nhất

Với thước lỗ ban 52.2 cm được dùng để đo cửa sổ, cửa ra vào, giếng trời hay chiều cao tầng nhà… Thước lỗ ban 520mm sẽ được chia làm 8 cung cơ bản: quý nhân, hiểm họa, thiên tai, thiên tài, nhân lộc, cô độc, thiên tặc, tể tướng. Mỗi cung được chia làm 5 cung nhỏ khác nhau, độ dài mỗi cung là 13mm. Đo kích thước vào cung nào thì mang ý nghĩa cung đó.

Thước lỗ ban dài 429mm được dùng để đo xây dựng bếp, các bệ, bậc trong nhà… Tương tự thì thước này cũng được chia làm 8 cung: tài, bệnh, ly, nghĩa, quan, nạn, hại, mạng. Mỗi cung được chia thành 4 cung nhỏ, độ dài các cung nhỏ là 13,4mm.

Còn một loại thước lỗ ban 38.8cm được sử dụng để đo đạc đồ nội thất như bàn, tủ, ghế… Mọi người hãy lưu ý cách đo đúng để không hiểu sai ý nghĩa của thước lỗ ban nhé.

Bài viết đã giải đáp rõ thước lỗ ban có công dụng và ý nghĩa như nào, hãy tham khảo thêm để sử dụng thước lỗ ban chính xác.

 Tham khảo thêm: Dịch vụ thuê máy cuốc giá tốt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *