Nguyên nhân nền nhà bị lún và cách khắc phục hiệu quả [Chi tiết]

Bạn có biết nguyên nhân nền nhà bị lún là do đâu hay không? Tình trạng này diễn ra với rất nhiều các gia đình sau khi hoàn thiện nhà được một thời gian. Bài viết sau đây của Vật liệu xây dựng Hiệp Hà sẽ chia sẻ thêm cho bạn đọc về lý do khiến nền nhà lún và cách khắc phục.

Nguyên nhân gây nên tình trạng nền nhà bị sụt lún

Nền nhà bị lún là hậu quả khó có thể khắc phục nếu không được tính toán cẩn thận. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ các yếu tố như: 

nguyên nhân nền nhà bị lún
Nguyên nhân gây nên tình trạng nền nhà bị sụt lún
  • Đội ngũ thi công tính toán sai kết cấu của công trình

Tính toán sai kết cấu chính là nguyên nhân nền nhà bị lún không thể bỏ qua. Chủ nhà hay thợ xây thường chủ quan về vấn đề này nên khi xây dựng xong mới phát hiện. Hầu hết nhà bị lún đều nghiêng về phía bên hông. Lý do là bởi lực của ban công sẽ tác động, lực này sẽ lớn hơn với lực bên trong. Những người thiết kế nhà ở khi tính toán lực thường bỏ qua tác dụng tăng thêm lực đứng của mô- men ban công. Nó khiến tính sai lực của cột, sai diện tích móng.

  • Quá trình gia cố nền móng không đúng theo bản vẽ

Nền nhà bị lún có thể là do chiều dày lớp cát đệm không liên kết với khối cừ tràm. Điều này sẽ khiến kết cấu nền móng yếu, dễ bị tác động bởi lực mạnh. 

Xem thêm:  Đá ong là gì? Ưu điểm và ứng dụng của đá ong [Chi tiết]
nguyên nhân nền nhà bị lún
Nền nhà lún do gia cố nền không chắc chắn
  •  Nền nhà bị lún do thi công ngôi nhà không theo thiết kế

Lý do khiến nền nhà bị lún cũng có thể là do đội ngũ kỹ thuật làm việc không đúng với yêu cầu. Ăn bớt vật liệu xây dựng đến đến cấu trúc nhà bị sai lệch. Hoặc do khi xây nhà theo kiểu chen nhau, không có thỏa thuận nên diện tích đất nền bị tác động. Hầu hết tình trạng này thường diễn ra ở các thành phố hay các khu đô thị mới. 

Có thể thấy nguyên nhân nền nhà bị lún xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Muốn đảm bảo chất lượng công trình, chủ đầu tư cần phát sát sao trong việc đốc thúc, kiểm tra. 

Xem thêm: Giải đáp: đất san lấp bao nhiêu tiền 1 khối?

Cách xử lý nền nhà lún an toàn, hiệu quả

Muốn khắc phục tình trạng nền nhà lún thì gia chủ cần phải tham khảo ý kiến của các kỹ sư. Sự phối hợp của người có chuyên môn sẽ giúp nền nhà được cải tạo chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí.  Cách xử lý nền nhà lún cần phải trải qua các bước sau: 

nguyên nhân nền nhà bị lún
Cách xử lý nền nhà lún an toàn, hiệu quả
  • Bước 1: Tìm ra nguyên nhân gây lún

Việc xác định nguyên nhân nền nhà bị lún cần người có kinh nghiệm. Khi tìm hiểu nguyên nhân sụt lún thì có thể dựa trên vết nứt trên tường, độ lún của nền nhà là bao nhiêu. Hoặc kích thước bề mặt nền bị sụt có rộng hay không để phân tích. Việc này sẽ giúp cho quá trình khắc phục diễn ra chính xác và hiệu quả. 

  • Bước 2: Đưa ra phương pháp xử lý phù hợp
Xem thêm:  Các loại vật liệu cách nhiệt phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều cách để xử lý nền nhà bị lún. Tuy nhiên chủ đầu tư cần phải tìm được đơn vị có kinh nghiệm để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho công trình. Muốn xử lý tình trạng này có thể xử lý lại nền móng hoặc tiêm vật liệu ổn định kết cấu nền móng.

Nếu sử dụng nền bê tông thì cần phải san phẳng lại nền. Sau đó gia cố thêm 1 lớp bê tông cho móng. Lưu ý quá trình này sẽ phải tốn rất kinh phí, thời gian diễn ra chậm. Hoặc gia chủ cũng có thể bơm một loại vật liệu polyme nhựa vào lòng đất tại những điểm sụt lún. Các vật liệu này sẽ nở ra tại vị trí sụt. Hiệu quả đem lại nhanh chóng nhưng bạn cần phải xác định chính xác nguyên nhân khiến nền nhà thay đổi.

Tuy nhiên để có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất, vẫn cần phải xác định được nguyên nhân khiến nền nhà bị lún.

Xem thêm: Cát chảy là gì? Đặc điểm của hiện tượng cát chảy

Như vậy trên đây là thông tin về  nguyên nhân nền nhà bị lún và cách khắc phục. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các dịch vụ xây lấp, san mặt bằng hay thuê mua vật liệu xây dựng tốt có thể liên hệ Vật liệu xây dựng Hiệp Hà nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *